สำหรับพี่น้องที่อยากรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น (ไม่ว่าฝ่ายไหน) ผมจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ กัน เนื่องจาก อ.อิบรอเฮม สือแม นั้น ได้ดิสเครดิตตำราสะลัฟ ที่เราได้เสนอว่ามีอิจมาอ์ห้ามล้มผู้นำมุสลิม (จริงๆ แล้วเล่มอื่นก็มีแทบทุกเล่ม) เราจึงได้ชี้แจงว่าการดิสเครดิตแบบนี้ไม่ถูกต้องตามลิ้งนี้ (โปรดอ่าน บทตอบ อ.อิบรอฮีม สือแม: การทำลายความน่าเชื่อถือตำราสะลัฟ EP.01)
แล้วก็ได้ถามคำถามสำคัญไป 5 คำถามด้วยกัน ปรากฏว่า อ.อิบรอเฮม ไม่ได้ตอบคำถามแย้งมาเลย แต่ที่แย้งมาคือ การโชว์พลังตรวจสอบสายรายงาน โดยได้ลากสิ่งต่างๆ มากล่าวอย่างมากมาย เพื่อที่จะให้ได้ข้อสรุปว่าหนังสือขาดความน่าเชื่อถือ!!!
สิ่งที่ อ.อิบรอเฮม ได้ทำไปนั้นเปรียบได้กับการตรวจสอบ ตัครีจฮะดีษ 1 ต้น โดยได้ลากสิ่งต่างๆ มากล่าวอย่างมากมาย เพื่อที่จะให้ได้ข้อสรุปว่าฮะดีษต้นนี้ฎออีฟ แต่ผู้ที่เชี่ยวชาญในการตรวจโดยตรงกลับสรุปสถานะของฮะดีษบทนี้ว่าเชื่อถือได้ ทั้งนี้ก็เพราะว่ามีกระแสรายงานอื่นอีกที่จะไปเลื่อนขั้นฮะดีษนี้ให้อยู่ในสถานะที่เชื่อถือได้
..โปรดฟังอีกครั้ง “ผู้ที่เชี่ยวชาญในการตรวจโดยตรงกลับสรุปสถานะของฮะดีษบทนี้ว่าเชื่อถือได้” แต่ อ.อิบรอเฮม ทำเป็นตรวจนู่นตรวจนี่ แต่สรุปมาไม่ตรงกับผูเชี่ยวชาญ
อ.อิบรอเฮม พูดเองว่า “อิบนุตัยมียะฮ์ให้ความสำคัญกับสายรายงาน และหนังสือที่เป็นที่ยอมรับ” (ภาพ 1) ยกมาจะมาโต้ตัวเองหรือยังไง? เพราะผมก็ได้ชี้แจงไปแล้วนี่ว่าอิบนุตัยมียะฮ์รับรองหนังสือเล่มนี้!!! โปรดฟังอีกครั้ง อิบนุตัยมียะฮ์รับรองหนังสือเล่มนี้!!! ในเมื่ออิบนุตัยมียะฮ์ให้ความสำคัญกับสายรายงานและหนังสือที่เป็นที่ยอมรับ คุณจะมาคิดว่าอิบนุตัยมียะฮ์รับรองหนังสือของท่านฮัรบ์อัลกิรมานีย์ส่งเดชได้ยังไงกัน คุณเป็นใครไปค้านการรับรองของอิบนุตัยมียะฮ์
ลิ้งค์ด้านล่างนี้คืองานวิจัยเกี่ยวกับหนังสือของอิมามฮัรบ์ อัลกิรมานีย์โดยตรงเลย ซึ่งได้มีการอ้างถึงอิบนุตัยมียะฮฺที่ได้รับรองความน่าเชื่อถือของหนังสือเล่มนี้เอาไว้โดยที่อิบนุตัยมียะฮฺเองได้นำเอาต้นฉบับคัดลอกที่เก่าแก่และแม่นยำที่สุดๆ จากต้นฉบับ
Link Download หนังสือ https://units.imamu.edu.sa/colleges/sharia/rnd/Documents/الفقه/4/مسائل%20حرب%20الكرماني%20د.%20الوليد%20الفريان.pdf
สมมุติว่าขั้นตอนการตรวจสอบหนังสือเล่มหนึ่งมี 2 วิธีเป็นอย่างน้อย ผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจโดยตรงรู้เป็นอย่างดี และได้สรุปผลการตรวจสอบออกมาว่าหนังสือเล่มนี้เชื่อถือได้!! แต่สิ่งที่ อ.อิบรอเฮม ทำก็คือไปเลือกเอาขั้นตอนการตรวจมาเพียงขั้นตอนเดียวแล้วมาวิจารณ์โดยลากสิ่งต่างๆ มากมายมาประกอบการวิจารณ์เพื่อที่จะให้ได้ผลสรุปออกมาว่าหนังสือเล่มนี้ขาดความน่าเชื่อถือ คำถามก็คือทำไม อ.อิบรอเฮม ทิ้งขั้นตอนไปอีกหนึ่งขั้นตอนล่ะครับ ทั้งๆ ที่สองขั้นตอนการตรวจนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อผลสรุปที่จะออกมาว่าหนังสือเล่มนี้จะเชื่อถือได้หรือไม่ หรือว่าขั้นตอนที่ อ.อิบรอเฮม ไม่นำมามันคือสิ่งที่จะไปหักล้าง อ.อิบรอเฮม โดยตรงเลย อาจารย์เลยเลือกที่จะเอามาแค่ขั้นตอนเดียว
มันเหมือนที่ชีอะฮ์บอกว่าซอฮิฮ์บุคอรีย์และซอฮิฮ์มุสลิมนั้นขาดความน่าเชื่อถือ แล้วก็ไปลากสิ่งต่างๆ มากมายมาโชว์พลังตรวจสายรายงานเพื่ออธิบายให้ได้ข้อสรุปว่า “ขาดความน่าเชื่อถือ” ทั้งๆ ที่อุละมาอ์ที่เขาชำนาญโดยตรงเขายอมรับในความน่าเชื่อถือของหนังสือทั้งสองเล่มนี้แล้ว ฉะนั้นคำวิจารณ์ของชีอะฮ์จึงไม่มีราคา เช่นเดียวกับที่กับวิจารณ์ของ อ.อิบรอเฮม ไม่มีราคา เทียบไม่ได้กับอิบนุตัยมียะฮ์ รายละเอียดเกี่ยวกับการสร้างชุบฮัตในหนังสือคลาสสิกไปดูได้ที่ลิ้งนี้
(อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://islamqa.info/ar/193912)
ถ้าตำราเล่มใดได้ถูก (ตะห์กีก) ตรวจ แล้วปรากฎว่าผู้ทำการตรวจได้ทักท้วงว่ามีฮะดีษดออีฟหรือฮะดีษเมาฎูอฺอยู่หลายบท สรุปคือหนังสือเล่มนี้ต้องถูกตัดสินว่าปลอมใช่ไหมครับ ต้องถูกสรุปว่าไม่ได้มาจากผู้ขียนคนนั้นๆจริงใช่ไหมครับ เช่นถ้าตัฟซีรอิบนุกะซีรถูกตรวจพบว่ามีฮะดีษดออีฟหรือเมาฎูอฺ ตกลงต้องสรุปว่าตัฟซีรนี้ปลอม อิบนุกะซีรไม่ใช่คนเขียน …อย่างนี้ใช่ไหมครับ
เพราะอิบนุตัยมียะฮฺได้ทวงติงแค่บางส่วนของหนังสือของฮัรบฺว่าอิหม่ามอะห์หมัดไม่ได้เชื่อเช่นนั้น
ดังกล่าวนี้ที่ อ.อิบรอฮีม ทำนั้นจึงเป็นแค่การแกล้งแย้งกลับมาเพื่อปลอบใจกองเชียร์ให้คิดว่าตัวเองตอบคำถามได้นะ แย้งได้นะ **ความจริงแล้วยังไม่ได้โต้ตอบอะไรให้ตรงประเด็นกับที่เราได้ถามไปเลย** เพียงแต่ว่าดูภายนอกเหมือนจะโต้ตอบได้แล้ว แต่เปล่าเลย คำถามที่เราถามไป 5 คำถามถือว่าสำคญมากๆ โดยเฉพาะคำถามที่ 1 และ 2 (โปรดอ่าน บทตอบ อ.อิบรอฮีม สือแม: การทำลายความน่าเชื่อถือตำราสะลัฟ EP.01)
เรามาดูสถานะการตอบคำถามของ อ.อิบรอเฮม สือแม กันครับ
คำถามที่ 1: ถ้าอิบนุกอยยิมได้อ่านหนังสือริซาละฮ์มา และได้นำส่วนหนึ่งในหนังสือนี้ มาไว้ในหนังสือของท่านบทว่าด้วยอะกีดะฮ์และอิจมาอ์ จากนั้นหนังสือของอิบนุกอยยิมก็ตกทอดมาจนถึงเราในยุคปัจจุบัน ส่วนหนังสือของอิมามฮัรบฺอัลกิรมานีย์เล่มที่อิบนุกอยยิมได้อ่านอาจจะสูญหายไปแล้ว คำถามคือถ้าเป็นแบบนี้ในทางวิชาการ จะถือว่าสิ่งที่อิบนุกอยยิมได้ยืนยันเอาไว้ในหนังสือของท่านเชื่อถือไม่ได้ใช่ไหม?
***ขอย้ำว่าอย่ามาสร้างภาพว่าได้ตอบคำถามข้อนี้แล้ว ความจริงคือท่านยังไม่ได้ตอบ ใครรู้อรับดูรายละเอียดที่ลิ้งค์ด้านบนที่ให้ไว้ มีการชี้แจงในกรณีของอิบนุกอยยิมเอาไว้ด้วย แต่แปลกมาก ผลสรุปที่ออกมากลับไม่เหมือนที่อ.อิบรอฮีม ได้สรุป***
#สถานะ: ยังไม่ได้ตอบให้ตรงจริง ดูภายนอกเหมือนได้ตอบแล้ว!!
คำถามที่ 2: ผู้ตะฮ์กีกหนังสือเล่มนี้มีคนไหนบอกว่าหนังสือเล่มนี้เชื่อถือไม่ได้? มีคนไหนบอกว่าความน่าเชื่อถือลดลง? ท่านเอาการสรุปแบบนี้มาจากไหน?
#สถานะ: ยังไม่ได้ตอบ!!
คำถามที่ 3: ถ้าส่วนที่กล่าวเกี่ยวกับอบูฮะนีฟะฮฺถือว่าผิดจริง นั่นคือไม่มีอิจมาอฺจริงในเรื่องนี้ ตกลงเรื่องอื่นๆที่ท่าน ฮัรบฺอัลกิรมานีย์ได้กล่าวเอาไว้ว่าเป็นอิจมาอฺจะกลายเป็นไม่ใช่อิจมาอฺไปด้วยอย่างนั้นหรือ?
#สถานะ: ยังไม่ได้ตอบ!!
คำถามที่ 4: ช่วยบอกหน่อยครับว่าคำวิจารณ์ทั้ง 4 ข้อ อ.อิบรอเฮม ได้นำมาตั้งข้อสงสัยของโพสก่อนหน้านี้ เอามาจากไหน? เพราะอิบนุตัยมียะฮ์และอิบนุกอยยิมรับรองหนังสือเล่มนี้
#สถานะ: ยังไม่ได้ตอบ!!
คำถามที่ 5: คำว่า “ถูกลดความน่าเชื่อถือ” คืออย่างไร หมายความว่าอย่างไร อ.อิบรอเฮม ต้องการจะบอกอะไร ต้องการจะสื่ออะไรกับคำพูดที่ว่า “ถูกลดความน่าเชื่อถือ” จะบอกว่าเชื่อถือไม่ได้? หรือจะบอกว่าเชื่อถือได้? หรือจะบอกว่าเชื่อได้แต่ก็ต้องระวังความผิดพลาด? ถ้าอ.อิบรอเฮม บอกว่า เชื่อได้แต่ก็ต้องระวังความผิดพลาด เช่นนั้นเราขอตอบว่า คนที่ทำหน้าที่ตะห์กีก (ตรวจสอบ) หนังสือเล่มนี้โดยตรงเขาระวังมากกว่าอาจารย์ เขาละเอียดละออ เขาละเอียดถี่ถ้วนมากกว่าอาจารย์อย่างแน่นอน โดยเฉพาะถ้าหลายๆ เจ้ามารวมกันแล้ว ไม่มีสักเจ้าเลยที่จะได้ข้อสรุปแบบที่ อ.อิบรอเฮม ได้สรุปออกมา อย่างนี้ อ. อิบรอเฮม ก็น่าจะพิจารณาตัวเองได้แล้วน่ะครับ หรือว่าอ. จะเป็นคนแรกของโลก
#สถานะ: ยังไม่ได้ตอบ!!
อีกประการที่สำคัญมากก็คือ อ.อิบรอเฮม ไปเอาการวิจารณ์สายรายงานของอิสฏอครีย์มาน่ะสิ ซึ่งมันเป็นคนละสายรายงานของหนังสือที่เรายกไปถามท่าน แสดงถึงความสะเพร่าในการไปก๊อปข้อมูลมาโต้แย้ง ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวเลยว่านี่มันเป็นคนละเล่มกัน
ที่โต้ไปคือคร่าวๆ เพียงเท่านั้น แต่ใครที่ได้ภาษาอรับ สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ลิ้งค์นี้โดยตรง https://www.albaidha.net/vb/node/19235
القول المسدد في بيان ضعف العقيدة التي نقلها أحمد بن جعفر الإصطخري عن الإمام أحمد/ بحث للشيخ الفاضل أبي الحارث محمد بن غالب العمري العدني
นั่นคือ อ.อิบรอฮีม พลาดสะแล้วเพราะที่โพสไปทั้งหมดเป็นการวิจารณ์บุคคลหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับหนังสือของท่านฮัรบฺอัลกิรมานีย์ แต่ข้อสรุปของการวิจารณ์ไม่ได้ถูกสรุปออกมาว่าหนังสือเล่มนี้จะเชื่อถือไม่ได้ แต่อ.อิบรอฮีม ไปสรุปเอาเอง ทำตัวเก่งกว่าคนที่เขาค้นคว้ามาโดยตรงในเรื่องนี้ (ดูลิ้งค์ภาษาอรับด้านบน) และทำตัวเก่งกว่าผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจทาน (ตะห์กีกกีก) หนังสือเล่มนี้ ทำตัวเก่งกว่าทุกเจ้าเลย
ขอย้ำว่าที่สิ่งที่อ.อิบรอฮีม ได้โพสไปนั้น เรื่องที่เป็นประเด็นจริงๆได้ถูกชี้แจงเอาไว้ลิ้งค์ที่ได้ให้ไปข้างต้นแล้ว และยืนยันได้เลยว่าใครที่รู้ภาษาอรับและได้อ่านการชี้แจงตามลิ้งค์ที่ให้ไป ก็อาจจะตั้งคำถามเลยว่า อ.อิบรอฮีม ทำไมเป็นคนแบบนี้ และเช่นกันคนที่รู้ภาษาอรับและได้อ่านการชี้แจงในเรื่องความน่าเชื่อถือของหนังสือเล่มนี้ที่ของเจ้าต่างๆ ของผู้ที่ทำหน้าที่ตะกีก (ตรวจทาน) ได้ชี้แจงไปซึ่งมีอยู่หลายเจ้า ก็อาจจะตั้งคำถามเช่นกันว่า อ.อิบรอฮีม ทำไมเป็นคนแบบนี้
สรุปในประเด็นนี้คือ อ. อิบรอฮีม เอาข้อมูลการวิจารณ์คนๆ หนึ่งมา ทั้งๆ ที่คนๆ หนึ่งไม่มีผลต่อข้อสรุปที่มีต่อหนังสือเล่มนี้ของท่านฮัรบฺอัลกิรมานีย์ว่าจะต้องสรุปออกมาว่าเชื่อถือไม่ได้… คนละเรื่องครับ! อย่ามาสรุปเอาเองข้ามหัวอุละมาอฺ ข้ามหัวคนที่ทำหน้าที่ตะกีก (ตรวจทาน) หนังสือนี้โดยตรง ซึ่งมีความละเอียดถี่ถ้วน ระมัดระวังเป็นอย่างมาก
อย่าลืมตอบคำถาม 5 ข้อของเรานะครับและอย่าสับสนไปกับการวิจารย์สายรายงานของอิสฏอครีย์นะครับอาจารย์ ซึ่งมันเป็นคนละสายรายงานของหนังสือที่เรายกไปถามท่าน
คำถามที่ 1: ถ้าอิบนุกอยยิมได้อ่านหนังสือริซาละฮ์มา และได้นำส่วนหนึ่งในหนังสือนี้ มาไว้ในหนังสือของท่านบทว่าด้วยอะกีดะฮ์และอิจมาอ์ จากนั้นหนังสือของอิบนุกอยยิมก็ตกทอดมาจนถึงเราในยุคปัจจุบัน ส่วนหนังสือของอิมามฮัรบฺอัลกิรมานีย์เล่มที่อิบนุกอยยิมได้อ่านอาจจะสูญหายไปแล้ว คำถามคือถ้าเป็นแบบนี้ในทางวิชาการ จะถือว่าสิ่งที่อิบนุกอยยิมได้ยืนยันเอาไว้ในหนังสือของท่านเชื่อถือไม่ได้ใช่ไหม?
คำถามที่ 2: ผู้ตะฮ์กีกหนังสือเล่มนี้มีคนไหนบอกว่าหนังสือเล่มนี้เชื่อถือไม่ได้? มีคนไหนบอกว่าความน่าเชื่อถือลดลง? ท่านเอาการสรุปแบบนี้มาจากไหน?
คำถามที่ 3: ถ้าส่วนที่กล่าวเกี่ยวกับอบูฮะนีฟะฮฺถือว่าผิดจริง นั่นคือไม่มีอิจมาอฺจริงในเรื่องนี้ ตกลงเรื่องอื่นๆที่ท่าน ฮัรบฺอัลกิรมานีย์ได้กล่าวเอาไว้ว่าเป็นอิจมาอฺจะกลายเป็นไม่ใช่อิจมาอฺไปด้วยอย่างนั้นหรือ?
คำถามที่ 4: ช่วยบอกหน่อยครับว่าคำวิจารณ์ทั้ง 4 ข้อ อ.อิบรอเฮม เอามาจากไหน? เพราะอิบนุตัยมียะฮ์และอิบนุกอยยิมรับรองหนังสือเล่มนี้
คำถามที่ 5: คำว่า “ถูกลดความน่าเชื่อถือ” คืออย่างไร หมายความว่าอย่างไร อ.อิบรอเฮม ต้องการจะบอกอะไร ต้องการจะสื่ออะไรกับคำพูดที่ว่า “ถูกลดความน่าเชื่อถือ” จะบอกว่าเชื่อถือไม่ได้? หรือจะบอกว่าเชื่อถือได้? หรือจะบอกว่าเชื่อได้แต่ก็ต้องระวังความผิดพลาด? ถ้าอ.อิบรอเฮม บอกว่า เชื่อได้แต่ก็ต้องระวังความผิดพลาด เช่นนั้นเราขอตอบว่า คนที่ทำหน้าที่ตะห์กีก (ตรวจสอบ) หนังสือเล่มนี้โดยตรงเขาระวังมากกว่าอาจารย์ เขาละเอียดละออ เขาละเอียดถี่ถ้วนมากกว่าอาจารย์อย่างแน่นอน โดยเฉพาะถ้าหลายๆ เจ้ามารวมกันแล้ว ไม่มีสักเจ้าเลยที่จะได้ข้อสรุปแบบที่ อ.อิบรอเฮม ได้สรุปออกมา อย่างนี้ อ. อิบรอเฮม ก็น่าจะพิจารณาตัวเองได้แล้วน่ะครับ หรือว่าอ. จะเป็นคนแรกของโลก