อัลกุรอานกับทฤษฎีบิกแบง (10) : ตอบโต้การดิสต์เครดิคต่อชัยคฺซุฮัยรฺ ชาวีช

หลังจากที่เราได้เขียนบทความชี้แจงไปแล้วในลิงค์ข้างล่างนี้ (ควรอ่านให้หมดสำหรับคนมาใหม่) ว่าชัยคฺซุฮัยรฺ ชาวีชได้เขียนอธิบายว่าบิกแบงมีเนื้อหาที่สอดรับกับอัลกุรอาน (ตอนที่ 3)

ปรากฏว่ามีคนออกมาใช้ไม้เดิม ๆ คือดิสต์เครดิตว่าเชคซุเฮร ชาวีช เชื่อถือไม่ได้ ไม่ใช่นักวิชาการซึ่งเราสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาเหล่านั้นได้ตามประเด็นต่อไปนี้

ข้ออ้างที่ 1 : ชัยคฺซุเฮร ไม่มีความรู้อะไรเลยในสายตาของชัยคฺอัลบานีย์ เพราะมีคำพูดที่ชัยคฺอัลบานีย์เคยตำหนิชัยคฺซุเฮรอย่างรุนแรง

วิพากษ์

คำพูดดังกล่าวเป็นคำพูดที่ดูถูกนักวิชาการเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากคนที่เคยผ่านการอ่านหนังสือศาสนาภาษาอาหรับย่อมทราบดีว่า ชัยคฺซุเฮรชาวีช มีผลงานด้านวิชาการศาสนาในการตีพิมพ์หนังสืออะกีดะฮฺร่วมกับเชคอัลบานีย์มาก็หลายเล่ม

หากชัยคฺซุเฮร ชาวีชเป็นเด็กกะโปโลในสายตาชัยคฺอัลบานีย์จริง จะเป็นไปได้หรือที่ชัยคฺอัลบานีย์จะนั่งร่วมจัดทำหนังสือกับเชคซุเฮรหลากหลายเล่ม โดยให้ชัยคฺซุเฮรอยู่ในฐานะมุฮักกิกหนังสือซึ่งหน้าที่เหล่านี้เป็นหน้าที่ของอุละมาอ์ที่เชี่ยวชาญด้านการตีพิมพ์ตำราและวิชาการในตำราที่จะตีพิมพ์

คล้ายๆ กับกองบรรณาธิการในวารสารวิชาการนั่นแหละจะเอาเด็กกะโปโลที่ไหนไปนั่งตำแหน่งกองบรรณาธิการได้เล่า แล้วนี่ระดับมุฮักกิกหนังสือนั้นคนมีความรู้เขาทราบกันดีว่าต้องอาศัยความรู้ในการทำยิ่งกว่าบรรณาธิการวารสารเสียอีก

สิ่งที่ผู้อ่านต้องเข้าใจก่อนก็คือ ชัยคฺอัลบานีย์นั้นได้ร่วมงานช่วยเหลือการเผยแพร่ดะอฺวะฮฺแนวทางสะลัฟกับชัยคฺซุเฮร ชาวีชมาเป็นช่วงเวลานาน แต่ได้เกิดการขัดแย้งและพิพาทอย่างรุนแรงขึ้นในภายหลัง (จะด้วยกับเหตุผลอะไรก็ตามแต่ นั่นเป็นอีกประเด็นนึงที่จะต้องไม่ลากมาโยงกับเรื่องบิกแบงเพราะตอนเขียนเรื่องบิกแบงยังทำงานด้วยกันอยู่)

ชัยคฺชาวีชนั้นเดิมทีเป็นผู้ที่ฝักใฝ่แนวทางอิควานแต่เพราะความใกล้ชิดที่มีต่อัยคฺอัลบานีย์และการศึกษาในมหาวิทยาลัยมะดีนะฮฺ เลยทำให้ท่านน้อมรับในการเผยแพร่ของแนวทางสะละฟีย์ ชัยคฺอัลบานีย์ได้กล่าวถึงเชคซุเฮร ชาวีชว่า

ه أن كثيرا من إخواننا الإخوان المسلمين تلقوا الدعوة السلفية بكل فرح وسرور ولسنا بحاجة إلى أن نضرب أمثلة كثيرة …فحسبنا مثالا رجلان مشهوران في العالم الإسلامي كله وليس فقط في صفوف الإخوان المسلمين فأحدهما أخونا الأستاذ عصام العطار والآخر أخونا زهير الشاويش,

“และจำนวนมากจากพี่น้องของเราที่เป็นสมาชิกของกลุ่มอิควานนั้น พวกเขาได้ตอบรับการดะอฺวะฮฺสะละฟีย์ด้วยทุกความปิติและยินดี และเราไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องยกตัวอย่างเรื่องดังกล่าวนั้นกันให้มากความ…เพียงพอแล้วสำหรับเราที่จะกล่าวถึงชายสองคนที่มีชื่อเสียงในโลกอิสลามทั้งหมด ไม่ใช่มีชื่อเสียงแค่ในหมู่คนอิควานเท่านั้น คนแรกคือพี่น้องของเราท่านอุสตาดอิศอม อัฏฏอรและอีกคนคือพี่น้องของเราคือซุเฮร ชาวีช”

ที่มา : http://www.alalbany.net/play.php?catsmktba=19415

ข้างต้นนั้นคือคำพูดเชคอัลบานีย์ ที่ครั้งหนึ่งเคยชื่นชมผลงานและชื่อเสียงของชัยคฺชาวีชที่มีต่อการเผยแพร่แนวทางสะละฟียะฮฺ

สิ่งที่เป็นประจักษ์พยานว่า “ครั้งหนึ่ง” ชัยคฺซุเฮร ชาวีชเป็นบุคคลสำคัญในการเผยแพร่หนังสือของแนวทางสะลัฟ ไม่ใช่แค่เอาไปพิมพ์ในโรงพิมพ์นะ แต่เผยแพร่ในฐานะมุฮักกิกซึ่งเป็นหน้าที่ของอุละมาอ์ทำกัน

หนังสือเหล่านั้นมีตั้งแต่ที่ชัยคฺซุเฮรทำเดี่ยวและทำร่วมกับชัยคฺอัลบานีย์ โดยเล่มที่ทำร่วมกับชัยคฺอัลบานีย์จะเป็นเล่มที่ชัยคฺอัลบานีย์รับหน้าที่ตรวจหะดีษ ซึ่งมีมากมายดังนี้

  1. หนังสือ إبطال الحيل ของท่านอิบนุบัฏเฏาะฮฺ อัลอุกบะรีย์
  2. الاحتجاج بالقدر ของท่านอิบนุตัยมียะฮฺ ดำเนินงานร่วมกันกับเชคอัลบานีย์
  3.  إخبار أهل الرسوخ في الفقه والحديث بمقدار المنسوخ من الحديث
    ومعه كتاب قبضة البيان في ناسخ ومنسوخ القرآن เป็นหนังสือเกี่ยวกับหะดีษของท่านอิบนุลเญาซีย์ เชคซุเฮรร่วมจัดทำกับเชคมุฮัมมัด อะฮฺมัด กันอาน
  4. หนังสือ داء ما وجب من بيان وضع الوضاعين في رجب ของท่านอัลฮาฟิซฺอุมัรบินดิฮฺยะฮฺ อัลกัลบีย์ เชคซุเฮรร่วมจัดพิมพ์กับเชคอัลบานีย์
  5. หนังสือ الأربعون الكيلانية ของท่านอัลฮาฟิซฺ อัลกัยลานีย์
  6. หนังสือ إرشاد الطالبين لآثار سيد العالمين صلى الله عليه وسلم ของท่านอิบนุหะญัร อัลบูฏอมีย์
  7. หนังสือ إزالة الدهش والوله ของเชคมุฮัมมัดอัลกอดิรีย์ เชคอัลบานีย์ร่วมด้วยเช่นกัน
  8. หนังสือ أصول في البدع والسنن ของมุฮัมมัดอะดะวีย์
  9. หนังสือ لأعلام العلية في مناقب ابن تيمية ของท่านอัลบัซซาร
  10. หนังสือ لتنكيل بما في تأنيب الكوثري من الأباطيل ของเชคมุอัลลมิมีย์ที่โต้เกาษะรีย์ทำร่วมกับเชคอัลบานีย์และเชคอับดุรเราะซาก ฮัมซะฮฺ
  11. หนังสือ التوحيد أو العقائد الإسلامية ของเชคมุฮัมมัดอะดะวีย์ ทำร่วมกับเชคอัลบานีย์
  12. หนังสือ تيسير العزيز الحميد في شرح كتاب التوحيد الذي هو حق الله على العبيد เป็นหนังสือเตาฮีดชื่อดังของเชคสุลัยมานบินอับดิลละฮฺ อาลเชค
  13. หนังสือ حقيقة الصيام ของท่านอิบนุตัยมียะฮฺทำร่วมกับเชคอัลบานีย์
  14. หนังสือ الخطب المنبرية ของอิมามมุฮัมมัดบินอับดิลวะฮฺฮาบ โดยเล่มนี้ได้รับเกียรติจากท่านมุฮัดดิษบะฮฺญะฮฺ อัลบัยฏอรเขียนคำนิยมให้
  15. หนังสือ الرد على الجهمية ของอิมามดาริมีย์ ตอบโต้ญะฮฺมียะฮฺทำร่วมกับเชคอัลบานี
  16. หนังสือ شرح السنة ของอัลบะเฆาะวีย์ ทำร่วมกับเชคชุเอบ อัลอัรนะอูฏ
  17. หนังสือ صحيح سنن أبي داود เชคอัลบานีย์ตรวจหะดีษเชคซุเฮรย่อสายรายงานและฟุตโน๊ตเพิ่มเติม
  18. หนังสือ صحيح سنن ابن ماجه ทำแบบเดียวกับเล่มข้างบน
  19. หนังสือ صحيح سنن الترمذي ทำแบบเดียวกัน
  20. หนังสือ صحيح سنن النسائي ทำแบบเดียวกัน
  21. หนังสือ العقيدة الطحاوية شرح وتعليق เขียนโดยเชคอัลบานีย์และให้เชคซุเฮร เขียนคำนิยม
  22. หนังสือ عقيدة الفرقة الناجية أهل السنة والجماعة ของอิมามมุฮัมมัดบินอับดิลวะฮฺฮาบ
  23. หนังสือ العقيدة الواسطية ومجلس المناظرة فيها ของท่านอิบนุตัยมียะฮฺ
  24. หนังสือ غاية المرام في تخريج أحاديث الحلال والحرام เขียนโดยเชคอัลบานีย์ บรรณาธิการดูแลโดยเชคซุเฮร
  25. หนังสือ فوائد قرآنية ของเชคอัซซะอฺดีย์
  26. หนังสือ كلمة الإخلاص وتحقيق معناها ของท่านอิบนุเราะญับ ร่วมกับเชคอัลบานีย์

นอกจากนี้ในหนังสือ تحفة الإخوان بتراجم بعض الأعيان ซึ่งเขียนโดยเชคบินบาซ และเชคอับดุลอะซี้สบินกอซิมได้เป็นมุฮักกิกนั้น ในหน้าที่ 11 ฟุตโนตที่ 2 ระบุว่า ท่านเชคบินบาซได้วิ่งเต้นเพื่อให้มีการตีพิมพ์หนังสือ กิตาบุซซุนนะฮฺ ของท่านอะฮฺมัดบินอัมรูว์ อัชชัยบานีย์ โดยร่วมกันดำเนินการตีพิมพ์เล่มดังกล่าวกับเชคอัลบานีย์และเชคชาวีชอีกแรง และตีพิมพ์สำเร็จครั้งแรกปี 1400

ที่กล่าวไปนั้นคือผลงานจำนวนหนึ่ง (ไม่ทั้งหมด ดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ahlalhdeeth.com/vb/showthread.php?t=70676) ที่ผมอยากเสนอให้คนมีใจเป็นธรรมเห็นถึงผลงานในการเผยแพร่ความรู้สะลัฟของเชคชาวีชที่เคยทำร่วมกันมากับเชคอัลบานีย์ ซึ่งเล่มที่เรายกมาเพื่อสนับสนุนบิกแบงนั้นมีชื่อว่า

ما دل عليه القرآن
مما يعضد الهيئة الجديدة القويمة البرهان

เขียนโดยเชคมะฮฺมู้ดชุกรีย์ อัลอาลูซีย์ ซึ่งเป็น “คนละคน” ย้ำว่า “คนละคน” กับ มะฮฺมู้ดชิฮาบุดดีน อาลูซีย์ เจ้าของตัฟซีร รูฮุลมะอานีย์ที่เป็นศูฟีย์ ฉะนั้นอย่ายกมาโยง
ซึ่งในเล่มดังกล่าวนั้นเราได้กล่าวไปแล้วว่า เชคอัลบานีย์เป็นผู้ตรวจสถานหะดีษขณะที่เชคชาวีชเป็นมุฮักกิก โดยท่านชัยคฺอับดุลมะลิกบินอิบรอฮีม อาลชัยคฺ ซึ่ง ณ ขณะนั้นได้ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าหน่วยสั่งใช้ความดีและห้ามปรามความชั่วประจำเขตฮิญาซ ซาอุดิอารเบีย ได้ส่งหนังสือฉบับนี้มาให้ตัวท่านเพื่อให้ดำเนินการจัดพิมพ์ ท่านชัยคฺซุฮัยรฺเลยรับอะมานะฮฺทำการตะฮฺกี้กและจัดพิมพ์ และไม่ปรากฏว่าเชคอัลบานีย์หรือท่านเชคอับดุลมะลิกบินอิบรอฮีม อาลชัยคฺจะออกมาคัดค้านอะไรเลยหลังการตีพิมพ์ว่าเอาบิกแบงมาโยงกุรอานทำไม

ข้ออ้างที่ 2 : เชคอัลบานีย์ได้วิจารณ์เชคชาวีชอย่างรุนแรง เลยเชื่อไม่ได้

ผู้คัดค้านบิกแบงได้ยกคำวิจารณ์อันรุนแรงของเชคอัลบานีย์ที่มีต่อเชคชาวีชในภายหลังมานำเสนอว่า

وإنما هو شخص جاهل حاقد.زور ذلك لترويج الكتاب คำแปล “จริงๆ แล้วคนๆ นี้คือโง่ขี้อิจฉาและปลอมแปลงสิ่งดังกล่าว (การคัดกรองฮะดีษของเชคอัลบานี่) เพื่อโฆษนาหนังสือนั้น” อีกข้อความหนึ่งคือ “ثم إن من عجائب الزمان أن يتفقا (الشاويش وابن عبد المنان)على محاربة السنة “ต่อมา มันเป็นเรื่องแปลกแห่งยุคสมัยที่ทั้งคู่ (ชาวีชและอิบนุอับดุลมันนาน) พร้อมใจกันต่อสู้(ต่อต้าน)กับซุนนะห์”

วิพากษ์

เราไม่ปฏิเสธเลยว่าในเวลาต่อมาเชคชาวีชกับเชคอัลบานีย์ได้เกิดการขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นในหลายประเด็น และทำให้ทั้งสองมีคำพูดโจมตีกันอย่างรุนแรง ซึ่งประโยคสองส่วนที่ถูกยกมาข้างต้นเป็นปัญหาขัดแย้งของเชคอัลบานีย์กับเชคชาวีชในเวลาต่อมา โดยมีการขัดแย้งกันในเรื่องของการตีพิมพ์หนังสือต้นฉบับซึ่งบางครั้งเชคชาวีชไปอ้างงานเขียนของเชคอัลบานีย์ว่าตนเองมีส่วนในการตรวจทานทำงานบ้าง (ดังข้อความที่มีคนยกไปข้างบน) หรือการเห็นไม่ตรงกันกับต้นฉบับข้อความหนังสือจนทำให้เชคอัลบานีย์โกรธและวิจารณ์เชคชาวีชอย่างที่เห็น

สิ่งที่ผมอยากจะบอกท่านผู้อ่านคือ ไม่ว่าความขัดแย้งของเชคอัลบานีย์กับเชคชาวีชในภายหลังจะมีข้อเท็จจริงอย่างไรและใครผิดใครถูกหรือต่อให้เชคอัลบานีย์เป็นฝ่ายถูก (ซึ่งเราเชื่อเช่นนั้น) มันไม่ได้หมายความว่า ผลงานที่เชคชาวีชเคยทำกันมาก่อนหน้านั้นจะถือเป็นโมฆะและรวมถึงหนังสือที่มีข้อความสนุบสนันบิกแบงซึ่งเชคอัลบานีย์ได้ร่วมตรวจหะดีษในเล่มนั้นด้วยจะเป็นโมฆะไปด้วย เชคอัลบานีย์ไม่มีแม้แต่ข้อความเดียวที่ออกมาตำหนิเล่มที่พูดถึงบิกแบงหรือแม้แต่ตำหนิเชคชาวีชในประเด็นดังกล่าว

สิ่งที่ผมอยากย้ำมาก ๆ ตรงนี้ก็คือ เชคอัลบานีย์ไม่ได้แค่วิจารณ์ด้วยสำนวนรุนแรงแบบนี้เพียงแก่เชคชาวีชคนเดียว เชคอัลบานีย์ยังเคยวิจารณ์นักวิชาการสะละฟีย์ท่านอื่น ๆ ด้วยสำนวนรุนแรงเช่นเดียวกัน แน่นอนว่าเราไม่ได้มีเจตนาจะตำหนิว่าร้ายอะไรเชคอัลบานีย์ เพราะเราถือว่าท่านคงจะวินิจฉัยอะไรไปตามที่ท่านเชื่อว่าถูก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่ท่านวิจารณ์จะต้องถูกรับหรือเชื่อไปหมดทุกอย่าง ขอให้ดูการวิจารณ์ที่รุนแรงของเชคอัลบานีย์ต่อไปนี้ให้ดี
เชคอัลบานีย์ได้วิจารณ์อิมามมุฮัมมัดบินอับดิลวะฮฺฮาบอย่างรุนแรงในครั้งหนึ่งว่า

الشيخ : الحقيقة محمد بن عبد الوهاب رحمه الله فضله كبير على الأمة الإسلامية ، لكن فيه شيء من الغلو والشدة وظهرت هذه الشدة في ، شو كان يسموهم هؤلاء الجماعة الأولين ؟
الحلبي : الإخوان من عاهد الله .

“ชัยคฺอัลบานีย์ : ความจริงแล้วมุฮัมมัดบินอับดิลวะฮฺฮาบ ร.ฮ. นั้นคุณูปการของท่านนั้นมันยิ่งใหญ่มากต่อโลกอิสลาม แต่ทว่าในตัวของท่านนั้นมีบางสิ่งที่เลยเถิดและแข็งกร้าวอยู่ และความสุดโต่งรุนแรงนั้นก็ไปปรากฏอยู่ในกลุ่มกองกำลังที่มีชื่อว่าอะไรแล้วนะ เอ่อที่เป็นกล่มรุ่นแรกๆ เลยนะ

อัลฮะละบีย์ : กลุ่มกองกำลังอิควานผู้ให้สัญญาต่ออัลลอฮฺครับเชค (กลุ่มนี้เป็นกองกำลังของกษัตริย์อิบนุซะอู้ดในตอนก่อตั้งซาอุและเผยแพร่เตาฮีดแต่ได้ถูกปราบปรามในภายหลัง-ผู้แปล)

الشيخ : كان في عندهم شدة ويظهر أن هذه سنة الله في خلقه إلآ من عصم الله وقلبك ماهم كما قال عليه السلام : ( إن لكل عمل شرّة ولكل شرّة فترة فمن كانت فترته إلى سنتي فقد اهتدى ومن كانت فترته إلى بدعة فقد ضل )، فالجماعة كان عندهم شيء من الشدة أخذوها طبعا من بعض نصوص محمد بن عبد الوهاب رحمه الله واستمر الأتباع إلى هذا العهد موصولون بهذه الشدة ، وكنا نسمع نحن قديما أن هؤلاء النجديون يكفرون عامة المسلمين .

“ในกองกำลังนี้มีความแข็งกร้าวรุนแรงอยู่ซึ่งพวกเขาไปเอาแนวคิดดังกล่าวมาจากตัวบทบางตัวบทในหนังสือของมุฮัมมัดบินอับดิลวะฮฺฮาบ…และเรานั้นได้ยินมานมนานแล้วว่าพวกนัจดีย์เหล่านี้ (คือพวกที่สนับสนุนการดะอฺวะฮฺของท่านอิมาม) ได้ตักฟีรมุสลิมส่วนใหญ่”

ที่มา : https://www.alalbany.me/play.php?catsmktba=12142

นี่คือคำพูดของเชคอัลบานีย์ที่ได้วิจารณ์อิมามมุฮัมมัดบินอับดิลวะฮาบและการเผยแพร่เตาฮีดของอุละมาอ์นัจดียูน ซึ่งแน่นอนว่าเรามีสิทธิที่จะไม่เห็นด้วยและถือว่าคำวิจารณ์ดังกล่าวมิอาจรับได้และขัดแย้งกับจุดยืนของกิบารสะละฟีย์อื่น ๆ ทั้งหมด และการที่เชคอัลบานีย์ได้วิจารณ์อย่างรุนแรงในจุดนี้ก็ไม่ได้ไปทำลายการยกย่องอันมากมายที่ท่านมีต่ออิมามมุฮัมมัดบินอับดิลวะฮฺฮาบ

เช่นเดียวกันเมื่อครั้งที่เชคอัลบานีย์ทราบว่าเชคมุกบิลได้หุกุ่มว่าเชคเราะชีดริฎอเป็นพวกหลงทางนั้น เชคอัลบานีย์ได้ตำหนิเชคมุกบิลอย่างรุนแรงว่า เป็นคำพูดที่เลยเถิด
อ้างอิง

قال الشيخ الألباني رحمه الله ردا على الشيخ مقبل إذ ضلل الشيخ محمد رشيد رضا :» سامحه الله ، نحن بلا شك لا نؤيد الانضمام إلى أي جماعة ، خاصة إذا كانوا معروفين بالمروق عن الشريعة ، لكن نحن نتصور أن المسألة قابلة للاجتهاد ، فأنا أظن في السيد رشيد رضا وهو قد خدم الإسلام خدمة جلة، نظن به أن انضمامه إلى الماسونية إنما كان باجتهاد خاطئ ، ولم يكن لمصلحة شخصية كما يفعله من لا خلاق لهم ، فنسبته إلى الضلال لأنه صدر منه خطأ وضلال هذا أظن توسع غير محمود في إطلاق الضلال على مثل هذا الرجل، الذي في اعتقادي له المنة على كثير من أهل السنة في هذا الزمان بسبب إشاعته لها ودعوته إليها في مجلته المعروفة بالمنار حتى وصل أثرها إلى بلاد كثيرة من بلاد الأعاجم المسلمين ، لذلك أرى هذا فيه غلو من الكلام ما ينبغي أن يصدر من مثل أخينا مقبل، وعلى كل حال :
سلسلة الهدى والنور (42) الوجه الثاني وسمي حقوق التأليف

ซึ่งแน่นอนว่าคำวิจารณ์ของเชคอัลบานีย์เหล่านี้ ไม่ได้ทำให้ตัวตนและความน่าเชื่อถือของผู้รู้เหล่านี้ที่ถูกวิจารณ์หมดสิ้นไปแต่อย่างใด เชคชาวีชก็เช่นเดียวกัน การที่เชคอัลบานีย์ได้ตำหนิท่านว่าขโมยพิมพ์หนังสือของเชคอัลบานีย์ไปแอบอ้าง ไม่ว่าเรื่องนี้จะมีข้อเท็จจริงอย่างไร หรือต่อให้จริงทุกประการมันก็เป็นความผิดหนึ่งของเชคชาวีชที่ไม่อาจไปลบล้างผลงานของเชคชาวีชที่ผ่านมาได้เลย ในสายตาที่เป็นธรรม